Home » , , , , » [ญี่ปุ่น]-Little Forest 1+2 (Summer & Autumn - Winter & Spring) / ลิตเติ้ล ฟอเรสต์ [2014-2015] [เสียงญี่ปุ่น] [บรรยายไทย]

[ญี่ปุ่น]-Little Forest 1+2 (Summer & Autumn - Winter & Spring) / ลิตเติ้ล ฟอเรสต์ [2014-2015] [เสียงญี่ปุ่น] [บรรยายไทย]

[ญี่ปุ่น]-Little Forest 1+2 (Summer & Autumn - Winter & Spring) / ลิตเติ้ล ฟอเรสต์ [2014-2015] [Ai Hashimoto,Takahiro Miura] [เสียงญี่ปุ่น] [บรรยายไทย]

 

“Little Forrest: Summer & Autumn” เป็นหนังญี่ปุ่นที่ถ่ายทอดเรื่องราวของ “อิชิโกะ” (ไอ ฮาชิโมโตะ) ลูกชาวนาที่เข้าไปอยู่ในเมืองแต่แล้ววันหนึ่งก็ตัดสินใจกลับมาใช้ชีวิตเป็น เกษตรกรสาวที่บ้านเกิด หนังเล่าเรื่องในแต่ละวันของอิชิโกะตลอดทั้ง 4 ฤดู ซึ่งในภาคนี้นำเสนอเรื่องราวชีวิตของอิชิโกะในช่วงฤดูร้อน (Summer) และฤดูใบไม้ร่วง (Autumn) ส่วนภาค 2 ที่กำลังจะเข้าฉายตามมาเร็วๆ นี้ ก็จะเป็นช่วงฤดูหนาว (Winter) และฤดูใบไม้ผลิ (Spring)

หนังเดิน เรื่องไปอย่างเรื่อยๆ ไม่หวือหวา คอยตามติดชีวิตในแต่ละวันของอิชิโกะ ซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการทำนา ปลูกพืช และทำอาหาร เรื่องน่าตื่นเต้นที่สุดในชีวิตเธอตอนนี้ก็อาจแค่มีวัชพืชขึ้นนาเท่านั้น เหมือนพาเราไปนั่งอ่านไดอารี่และตำราทำอาหารที่เขียนโดยอิชิโกะเอง ไม่มีพระเอก ไม่มีตัวร้าย ไม่มีจุดพลิกผัน ไม่มีไคลแมกซ์ มีเพียงบรรยากาศธรรมชาติอันแสนร่มเย็นและชีวิตที่แสนธรรมดาสไตล์ Slow Life ของผู้หญิงคนหนึ่ง แต่แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว เหมือนจะน่าเบื่อแต่จริงๆ ไม่เลย นี่กลับเป็นหนังไม่กี่เรื่องที่ดูแล้วรู้สึก “ผ่อนคลาย” จริงๆ อย่างกับได้ไปพักผ่อนอย่างสงบในพื้นที่สีเขียนอันเป็นส่วนตัว ไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องคิดอะไรมาก แค่ปล่อยความรู้สึกให้ดื่มด่ำกับบรรยากาศไปตลอดทั้งเรื่อง

สำหรับคน เมืองที่เต็มไปด้วยความรีบเร่งและการแข่งขัน ชีวิตของอิชิโกะในเรื่องนี้ช่างเป็นชีวิตที่ “น่าอิจฉา” ชีวิตที่ไม่ต้องแข่งขันกับใคร ใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติอย่างสงบ ไม่วุ่นวาย ไม่ต้องปั้นหน้าเข้าหากันคนอื่น ใช้ชีวิตแบบ Minimal อยากกินอะไรก็แค่เก็บเอาจากรอบๆ บ้าน นี่มันชีวิต Slow Life แบบที่ฝันชัดๆ และหนังก็ถ่ายทอดออกมาได้สวยงามมาก ทั้งความชุ่มฉ่ำจากสายฝนในฤดูร้อน และความสดใสเย็นสบายในฤดูใบไม้ร่วง ไม่แปลกที่ดูหนังเรื่องนี้แล้วจะเกิดความรู้สึกสำนึกรักบ้านเกิด อยากกลับไปกอดต้นไม้สูดกลิ่นดินยังพื้นที่ชนบทแสนห่างไกล

แต่จะมีสักกี่คนที่จะ Slow Life ได้อย่างที่ฝันไว้จริง…

และจะมีสักกี่คนที่เห็นว่าอีกด้านของ Slow ก็คือ Alone…

-----------------------------------------------------------------------------------------------

    “Little Forest: Winter & Spring” เป็น “ตอนต่อ” (ไม่ใช่ภาคต่อ) จาก Summer & Autumn เพราะโดยลักษณะแล้ว Little Forest ทั้ง 4 ฤดู ก็คือเรื่องเดียวกัน เพียงแต่ด้วยความยาวถึง 4 ชั่วโมง เลยแบ่งฉายเป็น 2 ตอน ทีละ 2 ฤดู ดังนั้น ในแง่การดำเนินเรื่องจึงยังเป็นเช่นเดิม คือเดินเรื่องผ่านเมนูอาหารของอิชิโกะ และวิถีชีวิตการเกษตรของเธอในแต่ละช่วงฤดู

อย่างไรก็ตาม ถึงจะเดินเรื่องเหมือนเดิม แต่ก็เห็นได้ถึงความ “เติบโต” ของอิชิโกะ ชีวิตของเธอเป็นเหมือนอย่างเกลียวซึ่งมองจากด้านบนอาจเหมือนกันวงกลมที่วน กลับมาที่เดิม แต่หากลองเปลี่ยนมุมมองมาด้านข้าง ก็จะเห็นว่าทุกครั้งแม้ก้าวมาตรงตำแหน่งเดิม แต่ก็ไม่ใช่ที่เดิมเสมอไป อาจเป็นจุดเดิมที่เหนือกว่า หรือต่ำกว่าก็ได้

“ความเหงา” ใน “Little Forest” นั้นเกิดจากการไม่รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งรอบข้าง แม้อาหารจะอร่อย ชีวิตการเกษตรจะไปได้ดี แต่หากลึกๆ ยังรู้สึกแปลกแยก ต่อให้ชีวิตแวดล้อมจะสวยงามแค่ไหนมันก็ยังเหงาได้ ซึ่งในกรณีของอิชิโกะ ความเหงาของเธอ คือการที่เธอไม่รู้สึกว่า “โคโมริ” เป็นบ้าน

ภาพความ ทรงจำของอิชิโกะที่มีต่อโคโมริ คือความทรงจำในช่วงเวลาที่เธอกับแม่ยังอยู่ด้วยกัน ดังนั้น เมื่อแม่ของเธอจากไป ความรู้สึกของเธอก็เปลี่ยนไป แม้บ้านจะยังอยู่ แต่ความเป็นครอบครัวมันไม่มีแล้ว นั่นทำให้อิชิโกะเลือกที่จะ “หนี” ครั้งแรก ด้วยการเข้าไปอาศัยอยู่ในเมือง แต่การที่เธอปรับตัวกับวิถีชีวิตในเมืองไม่ค่อยได้ (รวมไปถึงนิสัยของคนเมืองด้วย) ทำให้อิชิโกะเลือกที่จะ “หนี” เป็นครั้งที่สอง ด้วยการกลับมาบ้าน

การกลับมาที่โคโมริครั้งนี้ แม้ภายนอกจะดูไปได้ด้วยดี และใครๆ รอบข้างต่างก็พากันชื่นชมและทึ่งที่เธอสามารถทำอะไรต่างๆ ได้ด้วยตัวคนเดียว แต่เพราะเป็นการกลับมาที่เกิดจากการหนี และภาพความทรงจำก็ยังมี “แม่” ซ้อนทับอยู่ในบ้านโดยตลอด จึงกลายเป็นความแปลกแยกระหว่างเธอกับโคโมริ ทั้งที่เธอพยายามทำทุกสิ่งอย่างดีที่สุดก็ตาม

การเติบโตของอิชิโกะใน Winter & Spring จึงหมายถึงการที่อิชิโกะเข้าใจว่าทำไมเธอถึงยังรู้สึกเหงาและแปลกแยกกับโคโม ริ และหากเธอต้องการก้าวผ่านความรู้สึกนี้ไปให้ได้ ก็ไม่ใช่ด้วยการเปลี่ยนวิถีชีวิต แต่เป็นการเปลี่ยนมุมมองและความรู้สึกต่อสิ่งที่ทำ คำบอกเล่าเรื่อง “เกลียว” และ “วงกลม” ที่แม่เธอให้มา คือแนวทางในการก้าวผ่านที่ดีที่สุด
 

Little Forrest: Summer & Autumn

http://www.rabbitfile.com/dl.php?f=mx99b3b5epCL

Little Forest: Winter & Spring

http://www.rabbitfile.com/dl.php?f=v70d6cb5epQc

 

 

Share this article :

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Random Movies

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2013. SeriesHitz - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger